23 July 10 Bonus Day

ไม่ได้เขียนบล็อคมานานตั้งแต่กลับจากมอสโคว 
เอาจริงๆก็คือบล็อคที่แล้วที่เกี่ยวกับทริปหฤหรรษ์ที่มอสโควก็ยังเขียนไม่จบ
จะว่าเวลาไม่มีก็ไม่เชิง พอเลิกงานเร็ว เราก็เลยมีเวลาไปhang outก็เพื่อนๆบ่อยขึ้น
ผลก็คือกลับบ้านดึกเหมือนเดิม แต่ไม่ได้อยู่ดึกเพราะเรื่องงาน 5555
การทำงานใกล้บ้านมันก็ดีจริงๆ ต่อให้ทำงานถึง2-3ทุ่ม แต่ใช้เวลานิดเดียวก็ถึงบ้าน
ทำให้รู้สึกว่าไม่เหนื่อยเท่าไหร่ แถมเงินเดือนก็ดีกว่าเดิมเท่าตัว
ทำให้เราอยากไปกินไหน อยากไปเที่ยวไหนได้มากขึ้น
(แต่ว่าก็ต้องหักใ้ช้หนี้กับคนที่เราติดๆไว้+บัตรเครดิตเยอะอยู่เ้หมือนกัน)
เราเข้าทำงานวันที่20 เมษา 2010 นี่ก็ครบ3เดือนเต็มพอดี
จังหวะเดียวกับที่เค้าแจกโบนัสกลางปี (ปกติที่นี่เค้าแจก2ครั้ง กลางปีและปลายปี)
เวลาแจกโบนัส เค้าจะเรียกพนักงานเข้าไปคุยเป็นรายบุคคล
หรือที่พี่ๆเค้าเรียกกันว่า "เข้าห้องเย็น" เพื่อถามสารทุกข์สุขดิบ 
และประเมินการทำงาน(หรือเรียกง่ายๆว่า"ด่า")ให้เราฟัง
ตามตกลงก่อนเข้าทำงาน เราจะไม่ได้พิจารณาโบนัสไปจนถึงรอบกลางปีหน้า
แต่คราวนี้ เค้าโทรมาตามให้เราเข้าห้องเย็นด้วย ก็เลยงงๆ แบบว่าชั้นทำอะไรผิดรึเปล่าหว่า
พอเข้าไป เค้าก็ถามความรู้สึกๆทั่วๆไปที่ทำงาน เข้ากับคนอื่นได้มั๊ย ประโยคที่พอจะจำได้ก็มีประมาณนี้
"คุณก็มีประสบการณ์การทำงานมาระดับนึง คุณคิดว่าบริษัทเรา จะเป็นบริษัทที่คุณโตไปกับมันได้มั๊ย"
"ไม่ใช่ทางบริษัทเลือกคุณอย่างเดียว แต่เราเข้าใจว่าคุณก็ต้องเลือกบริษัทด้วยเหมือนกัน"
"พี่ๆและเพื่อนๆร่้วมงานทุกคน พูดเหมือนกันหมดว่า คุณทำงานได้ดี เรียนรู้เร็ว ชอบช่วยเหลือพี่ๆเพื่อนๆ และสร้างบรรยากาศอันดีในการทำงาน"
"ทางบริษัทอยากจะบอกคุณว่า คุณเป็นassetที่มีค่าของบริษัท และอยากจะให้คุณรักษาคุณภาพในการทำงานแบบนี้เอาไว้"
ตอนนั้นรัตนาวดี หน้าบานนนนจนเก็บอาการไม่ไหว
หลังจากนั้น ซ้อ(แม่เจ้านาย)ก็หยิบซองชมพูขึ้นมา แล้วก็บอกว่า ถึงแม้ตามตกลงจะไม่ได้รับพิจารณาโบนัส
แต่ว่าเรามีผลงานดี แต่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำงาน เลยให้เป็นเงินขวัญถุง 25%ของเงินเดือน
พอกำลังจะยื่นซองให้เรา บอสเราก็ควักเงินส่วนตัวออกจากกระเป๋าอีก2000 แล้วบอกว่า
อันนี้เก๋ให้พิเศษ ไม่เคยให้ใครแบบนี้เลยนะ ให้เพราะรักนะเนี่ย…
กรี๊ดดด….รัตนาวดี พยามเก็บอาการสุดฤทธิ์
ก็ขอบคุณเค้ากันไปตามระเบียบ….แต่ก็เหมือนไม่มีอะไรจะพูดต่อ
ตอนนี้เป็นช่วงขาขึ้นจริงๆ ไปดูดวงมาโคตรตรงเลย
บอกว่าจะเป็นช่วงขาขึ้นของชีวิต ทั้งการงานการเงิน แต่เราจะไม่ค่อยพอใจกับสิ่งดีๆที่ได้มา
แล้วในอนาคตอันใกล้ เราจะเป็นปัญหาของเพื่อนร่วมงาน
เฮ้อ..เรื่องนี้ไม่สามารถพิมพ์ลงในนี้ได้ ใครอยากรู้ไว้หลังไมค์นะจ๊ะ
สรุปว่านี่ก็เป็นสถานการณ์อันดีในการอัพบล็อคอีกครั้ง
แต่ตามประสารัตนาวดี คนที่ต้องมองโลกทั้ง2มุมอยู่เสมอ
เหตุการณ์วันนี้เป็นเหตุการณ์ธรรมดาๆเหตุการณ์นึง ที่เจ้านายทำเพื่อให้เราตั้งใจทำงานให้เค้า
จำเอาไว้เสมอนะรัตนาวดี "เจ้านายกับลูกน้อง คบกันที่ผลประโชยน์เสมอ"
แต่ก็นะ…อย่างน้อยที่สุด เมื่อเราทำพลาด เราก็น้อมรับคำติแล้ว ดังนั้นเมื่อทำดีเราก็พร้อมน้อมรับคำชมด้วยเช่นกัน
และตั้งแต่ทำงานมา5ปี ก็มีที่นี่แหละ ที่คำชมออกมาในรูปแบบของตัวเงิน
ขอบคุณที่ทำงานเก่า สำหรับประสบการณ์หลายๆอย่างที่สอนให้เรารู้ว่า เราควรจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร…
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

